Tham dự tại điểm cầu phường Từ Liêm có đồng chí Nguyễn Quang Hiếu – Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường; các đồng chí Thường trực Đảng ủy; Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy; Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ phường; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, UB MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phường.
Báo cáo tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Nguyễn Hồng Nhật cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp từ Thành phố đến cơ sở sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng cho việc triển khai đồng bộ và hiệu quả, vận hành ổn định, thông suốt.
Khung pháp lý được xây dựng đầy đủ, kịp thời, hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Công tác quán triệt, tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, bài bản, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân thông qua các hội nghị, kênh truyền thông số, góp phần nâng cao nhận thức về mô hình mới.
Việc thành lập và sắp xếp tổ chức Đảng, HĐND, UBND, MTTQ được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo không gián đoạn hoạt động hành chính. Công tác cán bộ được thực hiện bài bản, đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và bám sát các chỉ đạo, định hướng của Trung ương.
Cụ thể, về tổ chức bộ máy, đã nhanh chóng thành lập và ổn định tổ chức bộ máy của 126 xã, phường mới; 126/126 Đảng bộ xã, phường đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030. Ban Thường vụ Thành ủy đã quyết định điều động tổng số 5.258 cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, đoàn thể Thành phố về công tác tại Đảng ủy 126 xã, phường. Quyết định về việc tạm giao chỉ tiêu kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2025 của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND xã, phường thuộc thành phố Hà Nội đối với 9.622 biên chế, trong đó 3.280 công chức cấp huyện điều động về cấp xã và 6.342 cán bộ, công chức cấp xã điều động về các xã.
Về bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị làm việc, xử lý trụ sở dôi dư, 100% xã, phường đã có trụ sở làm việc ổn định, đầy đủ trang thiết bị phục vụ cán bộ, công chức và hoàn thành việc bàn giao hồ sơ, tài liệu sau sắp xếp. Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định.
Hệ thống họp trực tuyến tới 126 xã, phường hoạt động ổn định. Hệ thống phản ánh iHanoi và thư điện tử công vụ được điều chỉnh phù hợp với mô hình mới. Tình hình kinh tế - xã hội được duy trì ổn định, với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3% trong 6 tháng cuối năm 2025, Thành phố đã tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công 2025…
Bên cạnh những kết quả đạt được đáng khích lệ, sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn Thành phố, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương và cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổng hợp 109 nội dung khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tham mưu chỉ đạo giải quyết. Các vấn đề được đề cập cụ thể là công tác xây dựng Đảng; hoạt động của HĐND xã, phường và các tổ chức chính trị - xã hội; công tác quản lý Nhà nước, phân cấp, ủy quyền...
Thảo luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số xã, phường tiếp tục nêu kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Các kiến nghị, đề xuất tập trung vào công tác cán bộ, trong đó nhiều xã, phường nêu tình trạng thiếu cán bộ có chuyên môn phù hợp trên các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, kế toán, giáo dục, y tế...
Các địa phương cũng kiến nghị nghiên cứu mở các lớp tập huấn đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể và chính quyền theo hướng "cụ thể, cầm tay chỉ việc"; đặc biệt là công tác xây dựng Đảng; hướng dẫn xử lý tài sản dôi dư (nhà, đất); tiếp tục ban hành các quy định về phân cấp quản lý nhà nước các lĩnh vực kinh tế - xã hội...
Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Trần Sỹ Thanh đề nghị bên cạnh chủ động nghiên cứu, cần thiết có đội ngũ tư vấn về tổ chức biên chế và bộ máy để bảo đảm phù hợp với tình hình nhiệm vụ mới. Các sở, ngành phải thống kê, rà soát để biết được Hà Nội có tính phức tạp về công tác quản lý ở mức độ nào. Đẩy mạnh tập huấn theo hướng "cầm tay chỉ việc" để giải quyết ngay các vấn đề ở cơ sở. Cùng với chuyển đổi số, cần ứng dụng Chatbox về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở; ban hành sổ tay nghiệp vụ bằng bản giấy, bản điện tử...
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn bộ hệ thống chính trị từ cơ sở đến Thành phố đã vượt qua khó khăn ban đầu của mô hình mới để bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động ổn định, hiệu quả.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các sở, ngành tiếp tục nắm tình hình trên cơ sở các kiến nghị từ thực tiễn các xã, phường, từ đó tập hợp nội dung kiến nghị với Trung ương để điều chỉnh, bổ sung; đặc biệt là rà soát kiến nghị và đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với quy mô đô thị lớn như Hà Nội để bảo điều kiện phát triển tốt hơn.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cần thực hiện theo hướng rõ nội dung, thiết thực từ đối tượng đến cách thức và phải làm liên tục theo nhu cầu thực tiễn. Song song với việc này, quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở tự đào tạo, tự bồi dưỡng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu lãnh đạo các xã, phường quan tâm triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030; đặc biệt cần bám sát dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp và định hướng lớn để triển khai ngay trong thực tế ở địa phương.
Trần Hòa